จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์ Security ครั้งที่ 2

1. Compliance คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ และ กฎหมาย ตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายด้านสารสนเทศและความปลอดภัยขององค์กรอย่างถูกต้อง ได้ตามมาตรฐาน ยกตัวอย่าง เช่น การปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการประกอบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และ การจัดทำแผน เพื่อรองรับ พรบ.และพรฎ. ด้านความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ 

  2. Risk Management คือ การบริหารจัดการความเสี่ยงที่มีเป้าหมายในการลดผลกระทบจากความเสี่ยงที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในองค์กร หากไม่มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีพอ
 3. Cost Reduction คือ การทำให้ต้นทุนทุกชนิดที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของกระบวนการทำงานลดต่ำลง โดยการปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมที่เคยทำมาก่อนหน้า ซึ่งมีการตั้งเป้าหมาย วิธีการวัดและการเปรียบเทียบที่ชัดเจน เช่น ต้นทุนในการจัดซื้อ จัดจ้าง ต้นทุนค่าแปรรูป เป็นต้น ทั้งนี้ต้องไม่ทำให้คุณภาพสินค้า คุณภาพความปลอดภัย รวมทั้งคุณภาพสิ่งแวดล้อมลดลง 
 4. Vulnerability คือ ช่องโหว่ของระบบหรือโปรแกรมเป็นจุดอ่อนหรือช่องโหว่ในระบบ ช่องโหว่ของระบบอาจเกิดจากบั๊กหรือข้อบกพร่องจากการออกแบบระบบ ช่องโหว่ของระบบสามารถเกิดขึ้นได้จากการละเลยหรือความไม่ใส่ใจของผู้ออกแบบโปรแกรม รวมถึงสาเหตุอื่นๆ ซึ่งทำให้ระบบอนุญาตให้ผู้เข้ามาทำลายระบบ , ให้ผู้ทำลายนำข้อมูลของตัวเองมาใส่และซ่อนข้อมูลดังกล่าว, อาศัยข้อบกพร่องของระบบเพื่อเข้าถึงข้อมูลและความจำของระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อสั่งใช้โค้ดต่างๆ
5. Credibility คือ ความน่าเชื่อถือ อาจนิยามได้ว่า หมายถึง ความเชื่อได้ ดังเช่น คนน่าเชื่อถือได้ สารสนเทศที่น่าเชื่อถือก็คือสารสนเทศที่เราเชื่อได้นั่นเอง ความน่าเชื่อถือยังมีลักษณะสองประการคือ ความรู้สึกว่ามีคุณภาพ คุณภาพที่ผู้คนรับรู้ ดังกล่าว อาจไม่มีอยู่ในบุคคล, วัตถุหรือสารสนเทศจริง ๆ ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น