จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

      หมวดที่ ๒ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

 มาตรา ๑๕  ผู้ใดเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                    ถ้ากระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำต่อระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยกตัวอย่างเช่น  นักศึกษาเปิดคอมพิวเตอร์ของเพื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตามมาตราที่ ๑๕ เป็นต้น

มาตรา ๑๗  ผู้ใดล่วงรู้วิธีการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มาตรการป้องกันการเข้าถึงที่ผู้อื่นจัดทำขึ้นโดยเฉพาะ ถ้านำวิธีการดังกล่าวไปเปิดเผยโดยมิชอบ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยกตัวอย่างเช่น  นักศึกษาเปิด facebook ของเพื่อน เพื่อเข้าไปใช้งานใน ID ของเพื่อนโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามมาตราที่ ๑๗

มาตรา ๑๘   ผู้ใดกระทำด้วยปรการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยอาศัยชุดคำสั่ง เพื่อดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยกตัวอย่างเช่น  นักศึกษาปล่อย Trojan ไปให้บุคคลอื่นที่นักศึกษาไม่ชอบทำให้เครื่องของเขาเกิดเสียหาย จะมีความผิดตามมาตราที่ ๑๘

มาตรา๒๑ ผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด เพื่อประโยชน์ทางการค้าจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นเดือนร้อนรำคาญ และโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้รับข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์สามารถบอกเลิกหรือแจ้งความประสงค์เพื่อปฏิเสธการตอบรับได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ความผิดตามวรรคนี้เป็นความผิดอันยอมความได้

ยกตัวอย่างเช่น  นักศึกษาส่งข้อมูล spammail ไปให้บุคคลอื่นบ่อยๆ จนเกิดความรำคาญ จะมีความผิดตามมาตราที่ ๒๑

มาตรา๒๓   ผู้ใดผลิด จำหน่วย จ่ายแจก ทำซ้ำ มีไว้ หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ชุดคำสั่ง หรืออุปกรณ์ที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๕ มาตรา ๑๖ มาตรา ๑๗ มาตรา ๑๘ มาตรา ๑๙ และมาตรา ๒๐ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยกตัวอย่างเช่น  นักศึกษาดาวน์โหลดโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามมาตราที่ ๒๓

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น